Tài nguyên dạy học

trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐÃ TRUY CẬP VÀO WEBSITE CỦA ĐỖ VĂN SÁNG GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ- ĐAI LÃNH- ĐẠI LỘC- QUẢNG NAM. RẤT MONG NHẬN ĐƯỢC SỰ ĐÓNG GÓP CỦA QUÝ VỊ. XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!
    Gốc > 1001 Bí Ẩn >

Tìm thấy dạng hố đen mới

Ảnh: Science Daily
    Các nhà thiên văn học quốc tế đã tìm thấy một loại hố đen mới, có khối lượng lớn gấp 500 lần mặt trời, nằm tại một thiên hà xa xôi cách trái đất 290 triệu năm ánh sáng.

Cho đến thời điểm này, giới khoa học chỉ xác định được 2 dạng hố đen nhất định, thứ nhất là hố đen siêu lớn (có khối lượng gấp vài triệu đến vài tỉ lần so với khối lượng mặt trời) tại trung tâm của các dải thiên hà, hoặc là hố đen có kích thước như một ngôi sao bình thường (có khối lượng lớn gấp 3 đến 20 lần mặt trời). Phát hiện trên là chứng cứ rõ ràng nhất về sự hiện diện của một loại hố đen mới trong vũ trụ, theo chuyên san Nature dẫn lời các nhà vật lý học thiên thể tại Viện CESR (Pháp).

Việc xác định được dạng hố đen kích thước trung bình cũng đã giải mã được mối nghi ngờ về cách các hố đen siêu khủng được tạo thành. Trong khi lý thuyết về sự hình thành hố đen dạng nhỏ được giới nghiên cứu dễ dàng chấp nhận (hình thành khi các ngôi sao lớn sụp đổ), các nhà thiên văn học vẫn còn mù mờ khi đưa ra lý luận về sự ra đời của các hố đen siêu lớn. Với phát hiện mới trên, các nhà khoa học cho rằng các hố đen cực lớn đã được hình thành bởi sự hợp nhất của các hố đen trung bình.

T.M